อย่าปล่อยปิ๊งเเว้บให้หลุดมือ

นักวิทยาศาสตร์คนหนึ่งเคยกล่าวว่า ไอเดียดี ๆ มักเกิดขึ้นในสถานที่สามแห่ง เรียกกันว่า 3B คือ Bed (ห้องนอน)  Bus (รถโดยสาร)  Bath (ห้องน้ำ)  เพราะขณะที่เราอยู่ในสถานที่เหล่านั้น จิตใจของเราจะผ่อนคลาย ทำให้สามารถมองปัญหาได้อย่างทะลุปรุโปร่งหรือแก้ปัญหาที่ติดค้างในใจได้  ผมเรียกไอเดียดี ๆ ที่เกิดขึ้นระหว่างจิตใจผ่อนคลายว่า ปิ๊งแว้บ  เพราะมันเกิดขึ้นมาเองโดยไม่ได้ตั้งใจครับ  ผมมีประสบการณ์หลายอย่างที่คิดว่าผู้อ่านคงมีประสบการณ์คล้าย ๆ กันเช่น  พบหน้าคนที่เคยพบกันมาก่อน แต่นึกชื่อไม่ออก หลังจากที่เวลาผ่านไปสักพัก ก็นึกชื่อได้ หรือบางครั้ง ไม่สามารถแก้ปัญหาหรือคิดบางเรื่องไม่ออก แต่อยู่ดี ๆ ในขณะที่ทำกิจกรรมอื่น ก็สามารถคิดเรื่องนั้นได้  นี่เป็นตัวอย่างของปิ๊งแว้บที่เราพบเสมอในชีวิตประจำวันครับ

               ในยุคดิจิตอลนี้ นอกจากกระดาษแล้ว ยังมีอุปกรณ์มากมายที่สามารถจดบันทึกไอเดียของเราได้ เช่น อัดเสียงในโทรศัพท์มือถือ เขียนบนแทบเล็ตคอมพิวเตอร์เป็นต้น ไม่จำเป็นว่าจะต้องใช้กระดาษเสมอไปครับ แต่ผมชอบกระดาษกับปากกาที่สุด เพราะง่ายและสะดวกที่สุดครับ สามารถพกติดตัวไปมาได้สะดวก อย่างน้อยที่สุด ผมจะมีปากกาติดตัวตลอดเวลา เพราะการหากระดาษไม่ใช่เรื่องยาก แต่การหาปากกาเป็นเรื่องยากกว่า ถึงไม่มีกระดาษจริง ๆ ก็เขียนบนฝ่ามือตัวเองก็ยังได้ โดยทั่วไปแล้ว ผมจะจดไอเดียบนกระดาษฉีกที่พกติดตัว จากนั้นเขียนบนสมุดบันทึกอีกเล่ม เพื่อจะได้เก็บไว้อย่างถาวร ถ้าต้องการเก็บไว้ในคอมพิวเตอร์ วิธีที่สะดวกที่สุด คือ ถ่ายรูปสมุดหรือกระดาษครับ ถึงแม้สมุดหรือกระดาษของเราหาย ก็ยังมีข้อมูลสำรองอยู่

ถึงแม้ว่าการเกิดปิ๊งแว้บเป็นเรื่องที่เราควบคุมไม่ได้โดยตรง แต่เราสามารถสร้างโอกาสให้เกิดปิ๊งแว้บได้บ่อย ๆ ด้วยการทำจิตใจให้ผ่อนคลาย ไม่หมกมุ่นกับปัญหานานเกินไป เปิดโอกาสให้จิตใต้สำนึกของเราได้แก้ไขปัญหาเหล่านี้ แต่สิ่งที่เราควบคุมได้คือ การจดบันทึกปิ๊งแว้บเหล่านั้นในขณะที่มันเกิดขึ้น สิ่งที่น่าเสียดายที่สุดคือ ปิ๊งแว้บที่หายไปเพราะเราไม่พร้อม  ดังนั้น อย่าปล่อยปิ๊งแว้บของคุณให้หลุดมือไปนะครับ !

โดย ธงชัย โรจน์กังสดาล (@thongnet)

About krubreeze

Thai Teacher

Posted on กันยายน 10, 2011, in หมวดคอมพิวเตอร์. Bookmark the permalink. ใส่ความเห็น.

ใส่ความเห็น

